6 thách thức môi trường đến năm 2050 và hành động của Toyota

   18/01/2018
   3

Đặt ra các thách thức để vượt qua là tầm nhìn dài hạn của Toyota, hoạt động nghiên cứu – sản xuất – kinh doanh luôn phù hợp với mục tiêu bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống. Tập đoàn Toyota nói chung và Toyota Việt Nam (TMV) nói riêng đã và đang có những bước đi thiết thực nhằm hướng tới tầm nhìn này.

   Thách thức và hành động

    Từ tháng 10/2015, Toyota đã đưa ra 6 thách thức môi trường Toyota đến năm 2050, nhằm giảm nhẹ những tác động môi trường và hướng đến mục tiêu “Thách thức về Không và Hơn thế nữa”, vì tương lai.

   Thách thức số 1: giảm phát thải CO2 trên các mẫu xe mới

    Giảm 90% lượng phát thải CO2 vào năm 2050 (so với năm 2010) từ các mẫu xe mới. Trong mục tiêu này, bên cạnh việc cải tiến các mẫu xe sử dụng động cơ truyền thống, Toyota sẽ phát triển các thế hệ phương tiện tương lai có mức phát thải CO2 thấp hoặc bằng 0 như xe Hybrid, xe Hybrid cắm sạc, xe điện, và xe pin nhiên liệu. Trên thực tế, tính tới hết tháng 1/2017, Toyota đã bán ra hơn 10 triệu xe Hybrid thuộc 34 mẫu tại hơn 90 quốc gia trên toàn cầu.

   Thách thức số 2: xóa bỏ phát thải CO2 trong toàn bộ vòng đời xe

    Cụ thể là giảm phát thải CO2 về 0 không chỉ trong quá trình sản xuất và lưu hành xe, mà còn trong quá trình sản xuất nguyên vật liệu và tái chế. Toyota thúc đẩy thiết kế ra những mẫu xe sử dụng loại nguyên liệu có quá trình sản xuất phát thải ít CO2, giảm số lượng vật liệu và bộ phận cấu thành xe. Hãng cũng sẽ tăng cường sử dụng vật liệu tái chế, thúc đẩy sáng kiến tạo ra các phương tiện dễ tháo lắp. Việc ứng dụng hệ thống đánh giá phương tiện xanh Eco-VAS nhằm đánh giá tác động của một chiếc xe đến môi trường trong toàn bộ vòng đời từ sản xuất đến sử dụng và thải bỏ, sẽ cung cấp thông tin cho các kỹ sư của hãng, qua đó đánh giá được khả năng hoàn thiện các tiêu chí về hiệu suất môi trường, đảm bảo rằng các mục tiêu đều được đáp ứng.

   Thách thức số 3: nhà máy không thải CO2

    Toyota tập trung vào phát triển và ứng dụng công nghệ hạn chế phát thải CO2 cũng như lên kế hoạch sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo tại nhà máy. Hai trụ cột chính trong nỗ lực này của Toyota là (1) cải tiến công nghệ sản xuất và (2) chuyển đổi sang sử dụng các nguồn năng lượng khác. Ở khía cạnh thứ nhất, Toyota tìm cách đơn giản và hợp lý hóa quy trình sản xuất, rút ngắn thời gian, và từ đó giảm CO2 thải ra. Ở khía cạnh thứ hai, hãng sẽ tiếp tục giảm phát thải CO2 ở tất cả các quy trình bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng hydro, cùng với việc nỗ lực áp dụng các cơ chế không sử dụng năng lượng.

   Thách thức số 4: tiết kiệm nước

    Toyota đặt ra mục tiêu là giảm lượng nước tiêu thụ, tối ưu hóa quá trình sử dụng nước. Trong sản xuất ô tô, nước dùng trong công đoạn sơn và một số công đoạn khác. Toyota áp dụng hai biện pháp để chinh phục thách thức này là: giảm toàn diện lượng nước sử dụng; và lọc sạch nước để đưa trở lại môi trường. Đến nay, Toyota đã thu gom nước mưa để giảm lượng nước mà các nhà máy sử dụng, tái sử dụng nước thải thông qua việc tái chế, lọc và trả lại nước cho môi trường với chất lượng cao hơn môi trường nước địa phương.

   Thách thức số 5: xây dựng công nghệ và hệ thống tái chế

    Hãng đã giới thiệu dự án “100 trung tâm tháo dỡ Toyota toàn cầu” nhằm xây dựng một tiêu chuẩn cho việc thu thập và xử lý nguồn lực từ các phương tiện đã hết hạn sử dụng theo phương thức thân thiện với môi trường. Tập đoàn cũng thúc đẩy sáng kiến trên 4 khía cạnh: sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường; kéo dài tuổi thọ phụ tùng; phát triển công nghệ tái chế; và sản xuất ô tô từ xe đã hết hạn sử dụng. Toyota hướng tới thiết lập mô hình xã hội dựa trên tái chế, khuyến khích dự án tái chế xe cũ để sản xuất xe mới, biến các phương tiện hết hạn trở thành phương tiện hữu ích (tập trung vào tái chế pin nhiên liệu, pin xe Hybrid, tái sử dụng vật liệu bằng vonfram, đồng,…).

   Thách thức số 6: xây dựng xã hội hài hòa với thiên nhiên

    Các công ty thành viên trong tập đoàn Toyota tích cực tham gia trồng cây xanh và thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường trong khu vực, tổ chức giáo dục môi trường tại mỗi nơi đặt nhà máy nhằm đảm bảo mối quan hệ hòa hợp giữa con người và thiên nhiên.

   Nỗ lực của TMV

    Tại Việt Nam, ngay từ ngày đầu thành lập, bên cạnh các hoạt động kinh doanh, TMV luôn coi việc bảo vệ môi trường là ưu tiên hàng đầu. Không chỉ tuân thủ hệ thống quản lý môi trường tiêu chuẩn trong hoạt động sản xuất, TMV còn tiên phong trong việc thực hiện Quy trình Sản xuất sạch. Theo đó, TMV luôn quan tâm đến các ảnh hưởng của môi trường đến toàn bộ vòng đời sản phẩm từ sản xuất đến bán hàng và sử dụng, sau đó áp dụng và thực hiện các hoạt động phù hợp nhằm giảm thiểu bất kỳ tác động nào. Thêm vào đó, TMV cũng đã kêu gọi các đối tác kinh doanh như đại lý và nhà cung cấp tham gia vào các hoạt động môi trường cũng như hỗ trợ các đối tác này trở thành những “công ty xanh”.

    Để giảm phát thải CO2 tại nhà máy (thách thức số 2), song song với việc đầu tư phát triển hệ thống sản xuất, TMV luôn không ngừng nghiên cứu, đầu tư và ứng dụng các công nghệ thân thiện với môi trường, triển khai nhiều hoạt động nhằm giảm thiểu các tác hại đến môi trường, đồng thời liên tục tổ chức các khóa đào tạo nhằm nâng cao nhận thức về việc bảo vệ môi trường cho đội ngũ cán bộ công nhân viên. Chính vì vậy, tháng 5/1999, TMV tự hào là nhà sản xuất ô tô đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ ISO 14001 về hệ thống quản lý môi trường tại nhà máy. Cho đến nay, TMV liên tục duy trì và được tái cấp chứng chỉ ISO 14001. Dự kiến tháng 10/2017, Công ty sẽ hoàn thành việc nâng cấp hệ thống quản lý môi trường theo yêu cầu của ISO 14001 phiên bản mới nhất năm 2015.

    Trong sử dụng tiết kiệm năng lượng (thách thức số 3), từ năm 2013, Công ty đã thiết lập Uỷ ban năng lượng và ban hành Chính sách năng lượng nhằm thúc đẩy hơn nữa hoạt động giảm thiểu tiêu thụ năng lượng. Tới năm 2016, Công ty đã cắt giảm được 21% lượng phát thải CO2 tính trên một đơn vị sản phẩm so với năm 2014 bằng nhiều hoạt động thực tế như thay thế hệ thống đèn chiếu sáng từ đèn huỳnh quang sang đèn LED (giúp tiết kiệm được khoảng 2.181.107 kwh/năm); lắp đặt máy nén khí biến tần (giúp giảm tiêu thụ điện khoảng 170.000 kwh/năm); cải tạo hệ thống làm mát trung tâm buồng sơn (giúp tiết kiệm khoảng 3.0 kwh/sản phẩm); bảo ôn bể phốt phát và bảo ôn nồi hơi (giúp giảm tiêu thụ dầu diesel khoảng 1.032 lít/năm); nâng nhiệt độ nước cấp vào nồi hơi bằng việc thu hồi nước ngưng trên hệ thống (giúp tiết kiệm khoảng 7.711 lít dầu diesel/ năm).

    Với hệ thống xử lý nước thải tập trung và hiện đại (thách thức số 4) được đầu tư hàng triệu đô la, TMV đã có một quy trình xử lý nước thải đáp ứng mọi tiêu chuẩn mà pháp luật Việt Nam đưa ra (đạt Tiêu chuẩn cột A - QCVN 40:2011/BTNMT). Nước thải của nhà máy (bao gồm nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp có chứa hóa chất) được đưa vào 3 bể chứa, sau đó được cho qua các khâu xử lý bằng phương pháp hóa học kết hợp với hóa lý và sinh học. Nước thải sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn được xả ra hồ điều hòa. Công suất của hệ thống xử lý nước thải tập trung của nhà máy đạt 450 m³/ngày đêm.

    Những hoạt động xã hội vì môi trường (thách thức số 6) rất được TMV chú trọng. Ngoài hoạt động Tháng môi trường diễn ra vào tháng 6 hàng năm theo định hướng trên toàn cầu của Tập đoàn, TMV còn tích cực hỗ trợ dự án sản xuất điện năng quy mô nhỏ bằng bio-gas, thực hiện chương trình Hành tinh xanh nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, tài trợ dự án cộng đồng Làng sinh thái. Đặc biệt, vào tháng 4/2017, TMV đã tổ chức chương trình “Toyota chung tay xanh hóa học đường” và sẽ tiếp tục triển khai chương trình này thường niên trong những năm tới. TMV hi vọng số lượng cây xanh được trồng trong chương trình tăng dần lên hàng năm sẽ góp phần làm cho môi trường Việt Nam ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn.